HỌA SĨ NGUYỄN SIÊN – MỘT ĐỜI CỐNG HIẾN CHO NGHỆ THUẬT NƯỚC NHÀ

share facebook

Nguyễn Siên là một nghệ sĩ Hậu chiến và Đương đại, sinh năm 1916. Tác phẩm của Nguyễn Siên đã được đưa ra đấu giá nhiều lần, với giá bán thực tế dao động từ 1.461 USD đến 244.754 USD, tùy thuộc vào kích thước và chất liệu của tác phẩm. Kể từ năm 2018, giá kỷ lục cho nghệ sĩ này tại cuộc đấu giá là 244.754 USD cho tác phẩm "Jeunes filles au jardin," được bán tại Aguttes, Neuilly vào năm 2020.

 

Nguyễn Siên tên thật là Nguyễn Văn Siên, quê tại Bến Tre. Vốn có khiếu về hội họa và kiến trúc nên sau trung học phổ thông, từ 1936 - 1939, ông tiếp tục học tại trường Mỹ nghệ Gia Ðịnh, Sài Gòn. Sau khi tốt nghiệp, ông ra Hà Nội thi và đậu vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương khóa 14 (1940 - 1945). Kết thúc khóa học, Nguyễn Siên về lại miền Nam làm giáo sư tại trường Mỹ nghệ thực hành Gia Ðịnh, nơi ông từng theo học trước đây. Ông đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ sinh viên của ngôi trường này trở thành những nghệ sĩ tạo hình nổi tiếng trong và ngoài nước, có công trong sự phát triển của nghệ thuật nước nhà.

 

Chân dung họa sĩ

 

Bên cạnh việc giảng dạy, ông sáng tác mỹ thuật như nghề tự do, theo phong cách ấn tượng, thể hiện qua sơn dầu, sơn mài hay màu nước, tông màu đằm thắm thơ và rất tình, ông thường dùng những màu gần nhau, tạo nên tranh một nét hài hòa dịu mắt. Tranh ông ngoài khai thác đề tài phong cảnh còn có rất nhiều bức họa tả về vẻ đẹp của phái nữ. Những nàng thơ xuất hiện trong tranh ông được khắc họa rất hiền thục trong các tà áo dài Việt Nam và trong những điệu múa, buổi diễn cầm đặc sắc, tái hiện lại khung cảnh sống động của một Việt Nam xưa.

Artwork by Nguyen Siên, Two studies of lady, Made of pastel on paper

“Nữ sinh” Nguyễn Siên, chất liệu chì trên giấy, kích thước 41 x 31.5 cm (1989),.

 

Artwork by Nguyen Siên, Lady by the lotus pond, Made of lacquer on wood

“Cô gái bên hoa sen” Nguyễn Siên, chất liệu sơn mài trên gỗ, kích thước 65 x 45 cm.

 

 

Artwork by Nguyen Siên, * Paysans au champ, Made of Oil on canvas

“Nông dân trên cánh đồng” Nguyễn Siên, chất liệu sơn dầu, kích thước 70 x 90 cm.

 

Năm 1950, cùng các họa sĩ Lê Văn Ðệ, Hoàng Tích Chù..., Nguyễn Siên đã tham dự triển lãm tranh tại Vatican. Ông cũng từng góp mặt tại nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài nước, có thể kể đến như ở Nhật, Na Uy, Ðan Mạch và Trung tâm văn hóa Việt - Mỹ tại California (Hoa Kỳ). Có lần họa sĩ còn được cử sang Nhật trang trí cửa hàng mỹ nghệ Việt Nam tại hội chợ Expo ở Tokyo, Nhật.

Artwork by Nguyen Siên, Jeunes filles au jardin, Made of Lacquer, triptych

“Những thiếu nữ trong vườn” Nguyễn Siên, chất liệu sơn mài 3 tấm, kích thước 120 x 135 cm.

 

Artwork by Nguyen Siên, The Duet, Made of oil on canvas

“Hợp xướng” Nguyễn Siên, chất liệu sơn dầu, kích thước 69.7 x 79.2 cm.

 

Artwork by Nguyen Siên, Diptych Femmes musiciennes, Made of lacquered wood panels

“Song bình nữ nhạc sĩ” Nguyễn Siên, chất liệu sơn mài, kích thước 120 x 180cm.

 

Nguyễn Siên đã sống trọn vẹn một cuộc đời cống hiến hết mình cho nghệ thuật, tác phẩm ông để lại không nhiều nhưng chúng ta đều có thể thấy giá trị được ông mài giũa chắt lọc trong từng bức tranh còn lưu lại. Trên sàn đấu giá quốc tế Aguttes 2020, tranh ông đâ vượt ngưỡng 200.000 Euro - một mức giá đáng mơ ước của nhiều họa sỹ.

Năm 1986, ông qua Ðan Mạch định cư, tiếp tục sáng tác và mất ngày 30.10.2014 do tuổi già sức yếu, hưởng thọ 99 tuổi.

Khánh Linh

share facebook