Trịnh Hữu Ngọc

TRỊNH HỮU NGỌC – THÀNH NGƯỜI TỰ DO, RỒI MỚI THÀNH NGHỆ SĨ
Được đào tạo về hội họa ở Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương, nhưng Trịnh Hữu Ngọc đã vận dụng kiến thức và sức sáng tạo cá nhân vào không chỉ cách vẽ tranh, nghiên cứu làm ra vóc sơn ta theo kỹ thuật riêng mà cả các lĩnh vực mỹ thuật khác, và gặt hái được những thành công cùng sự công nhận với xưởng gỗ MÉMO Ébénisterie, minh họa Sách Hoa Xuân, báo Tri Tân... Sự nghiệp của Trịnh Hữu Ngọc gắn bó chặt chẽ với mỹ thuật ứng dụng, giúp làm giàu cho đời sống thiết thực của người dân Việt bằng những ý tưởng và đóng góp từ tài năng Việt.
Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc có một cuộc đời thầm lặng và trải qua nhiều gia đoạn khác nhau trong chiến tranh và xã hội đổi mới. Ông ra đời vào ngày 6 tháng 10 năm 1912 tại Phủ Lạng Thương, tỉnh Bắc Giang. Thuở nhỏ ông được mẹ nuôi dạy ở nhà cùng với hai em gái và một em trai, học tiếng Pháp và chữ quốc ngữ ở Trường tiểu học Bắc Giang.
Khi trưởng thành, ông được thầy Nam Sơn Nguyễn Vạn Thọ cho làm chân giúp việc trong xưởng vẽ phố Halais. Sau đó, được thầy nhận làm học trò trong lớp dự bị luyện thi vào Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Năm 1933, Ông chính thức đỗ vào trường và là những thế hệ học sinh đầu tiên của Khoa Hộihọa trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.
Cố họa sĩ chọn sơn dầu làm chất liệu chính nhưng vẫn dự nhiều lớp sơn mài, kiến trúc… Suốt quá trình học tập, kỹ năng và phong cách của cố họa sĩ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của hai thầy Victor Tacdieu và Joseph Inguimberty – kết hợp các tiêu chuẩn mỹ học cổ điển Hy Lạp và cách nhìn của các bậc thầy ấn tượng Pháp. Việc kết hợp này đã giúp ông phát triển một phong cách riêng, phản ánh sự hài hòa và tinh tế trong tác phẩm của chính mình. Cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc không nhìn mẫu vẽ như một motif trang trí giống thầy Imguimberty, hoặc như một nghiên cứu hình họa cổ điển theo phong cách của thầy Tardieu. Ông chỉ thích vẽ ra được cái nét sống riêng biệt của người mẫu, cái vẽ riêng của họ lúc ấy.
Với tài năng đặc biệt của mình, cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc đã gặt hái được nhiều thành công như xưởng gỗ MÉMO Ébénisterie, minh họa Sách Hoa xuân, Báo Tri tân… Xưởng thiết kế nội thất và dạy vẽ của ông rất nổi tiếng thời đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận xét, Trịnh Hữu Ngọc là“Claude Monet Việt Nam” (Claude Monet là một họa sĩ nổi tiếng người Pháp – Một trong những người sáng lập trường phái ấn tượng). Nhiều bức tranh của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc được chọn làm quà tặng các chính khách, bạn bè nước ngoài khi họ đến thăm Việt Nam.
Trích báoArtLive

Trịnh Hữu Ngọc

  • Giá khởi điểm0 VNĐ