Nguyễn Văn Bình(1917-2004)

Họa sĩ Nguyễn Văn Bình - Giảng viên Trường Mỹ Thuật Đông Dương

Họa sĩ Nguyễn Văn Bình(1917-2004), hay còn gọi là Văn Bình, là một trong những họa sĩ trước kháng chiến xuất sắc của nền hội họa Việt Nam. Ông sinh ra và lớn lên tại Phú Xuyên nơi có làng nghề sơn mài Hạ Thái đã tồn tại và phát triển hàng trăm năm, vì thế kỹ thuật sơn ta truyền thống được ông tiếp thu và trau dồi hàng ngày nên tranh sơn mài của Văn Bình được nhiều nhà sưu tập yêu mến sưu tầm.

Năm 1938, Văn Bình bắt đầu học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương. Tại trường, ông được học với các giáo sư tài hoa thầy Pháp và Việt Nam như Victor Tardieu, Nam Sơn, Alex Aymé… Khóa học có tám học viên, tuy nhiên chỉ có ba người học hết và đỗ tốt nghiệp, đó là Nguyễn Văn Bình, Tô Văn San và Nguyễn Văn An. Trong quá trình học tập, Nguyễn Văn Bình đã được truyền cảm hứng bởi các giáo viên và thế hệ đi trước. Mặc dù ông rất ngưỡng mộ họa sĩ người Pháp Jean-Baptiste-Camille Corot, một nghệ sĩ nổi tiếng với phong cách vẽ tranh ngoài trời và đã có ảnh hưởng lớn đến phong trào Ấn tượng, nhưng ông đã chọn chuyên về sơn mài.

Sau khi tốt nghiệp khóa 12 của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1943, Văn Bình trở thành một trong những họa sĩ xuất sắc của Việt Nam. Ông để lại nhiều tác phẩm đáng kể trong lịch sử hội họa và được biết đến là một trong những người tiên phong của nghệ thuật Việt Nam, mở đường cho hội họa nước nhà còn non trẻ.

Trong sự nghiệp hội họa của mình, ông đã dành phần lớn thời gian để tạo ra các tác phẩm sơn mài. Những tác phẩm này của ông thể hiện tình cảm chân thực và được thực hiện một cách công phu theo phong cách hiện thực, sử dụng kỹ thuật sơn mài truyền thống để miêu tả và tôn vinh vẻ đẹp của quân dân ta trong cuộc sống và chiến tranh, cũng như trong các đề tài liên quan đến cách mạng, kháng chiến, sinh hoạt và phong cảnh nông thôn đồng bằng và miền núi.Ông trung thành với bút pháp hiện thực kết hợp với bút pháp ấn tượng, ông luôn muốn đưa tinh thần của nghệ thuật truyền thống vào các tác phẩm.

Cách mạng tháng Tám thành công là lúc Nguyễn Văn Bình tới công tác tại Nhà thông tin Tràng Tiền (1945 – 1946). Trong kháng chiến chống Pháp, ông là hoạ sĩ tham gia tại báo Cứu quốc Khu IV (1947 – 1950) trong khoảng thời gian ấy ông sử dụng kỹ năng hội họa của mình để ghi lại những sự kiện kịch tính trong Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, sau đó ông làm hoạ sĩ Xưởng hoạ Liên Khu IV (1950- 1954). Ở giai đoạn này Ông thường vẽ những bức tranh tượng trưng, có tính chất tuyên truyền ca ngợi cuộc kháng chiến và khắc họa vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam.
Ông có nhiều công lao to lớn trong sự nghiệp đào tạo mỹ thuật khi làm Giảng viên, ông còn được làm Trưởng ban Giáo vụ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1955 đến 1979. Hoạ sĩ Nguyễn Văn Bình hầu như chuyên sáng tác tranh sơn mài. Trong giai đoạn này phong cách của ông dần chuyển hướng vẽ về phong cảnh thiên nhiên, con người miền quê.

Nguyễn Văn Bình(1917-2004)

  • Giá khởi điểm0 VNĐ